สถิติการใช้เว็บไซต์ ช่วยให้เราเข้าใจพฤษติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น Google Analytics คือเครื่องมือออนไลน์ มีไว้สำหรับจัดการ ตรวจสอบข้อมูล สถิติการใช้งานด้านต่าง ๆ ของเว็บไซต์
เราจะได้ข้อมูลอะไรบ้าง ? เมื่อใช้งาน Google Analytics
- เราสามารถทราบจำนวน ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ในแต่ละวัน รายเดือน รายปี ได้
- เราสามารถทราบแหล่งที่มา และประเภทแหล่งที่มา เช่น
- Direct แหล่งที่มาโดยตรง เช่น การคลิกจากโปรแกรม Desktop Software การคลิกจาก bookmark หรือการพิมพ์ URL บน Browser โดยตรง
- Referral แหล่งที่มาโดยการอ้างอิง เช่น อาจจะมีเว็บไซต์ต่าง ๆ แชร์ลิงค์ของเรา แชร์ใน Facebook, Twitter, Pantip เป็นต้น
- Organic แหล่งที่มาที่เกิดจากการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google, Bing, Baidu, Yahoo, Yandex และคลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรา เป็นต้น
- CPC ( Cost Per Click ) แหล่งที่มาจากการซื้อโฆษณา หมายถึง เราอาจจะมีการซื้อและลงโฆษณาผ่าน Provider หลากหลายเจ้า ซึ่งโฆษณานั้นอาจจะมาจากการแสดงโฆษณาในหลายเว็บไซต์ แต่ GA จะถือว่า แหล่งที่มานั้น เป็นแหล่งที่มาที่เกิดจากการซื้อโฆษณา คือ CPC เท่านั้น

- เราสามารถทราบว่า คนสนใจเรื่องอะไรบนเว็บไซต์เรามากที่สุด เปิดดูหน้าไหนบนเว็บไซต์เรามากที่สุด
- เราสามารถทราบได้ว่า คนเช้าชมเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์อะไรมากที่สุด ใช้เครือข่ายอะไร Browser อะไร ระบบปฏิบัติการอะไร เป็นต้น
การดูข้อมูลผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์ ทำให้เราเข้าใจพฤษติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น เราสามารถรู้ได้ว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเว็บไซต์เรา ใช้เวลาอยู่กับหน้าเว็บไซต์ หรือเนื้อหาส่วนไหนในเว็บไซต์นานที่สุด และเปลี่ยนไปหน้าไหน หรือ กดปิดหน้าไหนเร็วที่สุด
ข้อมูลที่กล่าวมาเบื้องต้นทั้งหมด ทำให้เราสามารถ สร้างเนื้อหา หรือให้ข้อมูลเพื่อนำทางผู้ใช้งานได้ นำทางไปยังจุดที่จะทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้
แต่เหนือสิ่งอื่นใด เว็บไซต์ที่ติดตั้ง Google Analytics ต้องอย่าลืมเรื่อง นโยบายความเป็นส่วนตัว ( Privacy Policy ) และ นโยบายการเก็บข้อมูล ( Cookie Policy )
อ่านเรื่องเกี่ยวข้องกับ นโยบายความเป็นส่วนตัว ( Privacy Policy ) และ นโยบายการเก็บข้อมูล ( Cookie Policy )